Warning: Use of undefined constant TDC_PATH_LEGACY - assumed 'TDC_PATH_LEGACY' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/vietseik/tuyendungkysudinhat.vietseiko.com/wp-content/plugins/td-composer/td-composer.php on line 107
ỔN ĐỊNH LAO ĐỘNG CUỐI NĂM - XKLĐ - Kỹ Sư, Thực Tập Sinh Đi Nhật Bản
Xuất khẩu lao động Thực Tập Sinh, Kỹ Sư đi Nhật Bản.
Kỹ năng đặc định
Tư vấn du học sinh Nhật Bản
Home » TIN TỨC » ỔN ĐỊNH LAO ĐỘNG CUỐI NĂM

ỔN ĐỊNH LAO ĐỘNG CUỐI NĂM

Lương, thưởng Tết và các chế độ phúc lợi là vấn đề được quan tâm dịp cuối năm bởi liên quan trực tiếp đến quyền lợi người lao động (NLĐ). Nhất là thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) còn khó khăn về đơn hàng nên cần có giải pháp, phương án hợp lý để hài hòa lợi ích đôi bên nhằm mục tiêu xây dựng quan hệ lao động ổn định.

Người lao động Công ty TNHH Perfect Vision (H.Long Thành) trong giờ làm việc. Ảnh: L.MAI

Người lao động Công ty TNHH Perfect Vision (H.Long Thành) trong giờ làm việc. Ảnh: L.MAI

Bên cạnh đó, DN cần tăng cường đối thoại, thông báo tình hình sản xuất để NLĐ biết, cùng chia sẻ, không để những vụ đình công xảy ra ảnh hưởng đến sản xuất và an ninh trật tự trên địa bàn.

Tăng cường đối thoại

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, từ đầu năm đến nay, nhiều DN gặp khó khăn về đơn hàng do ảnh hưởng của kinh tế thế giới, song vẫn nỗ lực giữ việc làm, thu nhập cho NLĐ. Một số DN tổ chức cho NLĐ làm việc luân phiên, nghỉ làm các ngày thứ bảy nhưng vẫn sắp xếp thời gian hợp lý để công nhân có việc làm, không bị ảnh hưởng đến thu nhập. Các DN thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đã ký kết tại thỏa ước lao động tập thể; đồng thời tổ chức các hoạt động phong trào nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ.

Dịp cuối năm, NLĐ đều trông chờ vào các khoản lương, thưởng để về quê đón Tết cùng gia đình. Song năm nay, nhiều DN phải tính toán kỹ bởi vấn đề đơn hàng, doanh thu giảm. Đây là bài toán khó đặt ra đối với DN trong việc giữ nguồn lực.

Tuy nhiên, quan hệ lao động vẫn còn những hạn chế và phát sinh các vụ tranh chấp lao động. Trong 9 tháng của năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 8 vụ đình công tại 8 DN với trên 1 ngàn công nhân tham gia. Nguyên nhân đình công liên quan đến mức thưởng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, việc thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ khi cắt giảm lao động, các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật, thái độ ứng xử của cán bộ quản lý… Mặc dù số vụ đình công giảm 16 vụ so với cùng kỳ, song vẫn để lại những hệ lụy về quan hệ lao động.

Ngay khi các vụ đình công xảy ra, các cấp Công đoàn phối hợp các đơn vị liên quan kịp thời nắm bắt tình hình và tiến hành làm việc với ban giám đốc các DN để giải quyết các chính sách liên quan trực tiếp đến NLĐ; đồng thời vận động NLĐ trở lại làm việc ổn định. Sau khi DN đối thoại với NLĐ và thông báo thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, công nhân đã trở lại làm việc. Tuy nhiên, các vụ đình công trên đã ít nhiều ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của DN và an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Trong những tháng cuối năm 2023, dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh của DN vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Do đó, hơn lúc nào hết, các DN cần tăng cường đối thoại với NLĐ để thống nhất các khoản lương, thưởng hợp lý, tránh những mâu thuẫn trong quan hệ lao động.

Bà Đỗ Thị Thúy Kiều, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, H.Nhơn Trạch) cho hay, việc đối thoại với NLĐ rất quan trọng để cả 2 bên bày tỏ nguyện vọng, lắng nghe, giải đáp và tìm thấy tiếng nói chung trong quan hệ lao động. Khi những kiến nghị của NLĐ được giải quyết thỏa đáng, chắc chắn họ sẵn sàng chia sẻ khó khăn với DN.

Quan tâm đến việc làm, tâm tư NLĐ

Tại hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở các ngành nghề diễn ra trong tháng 8-2023, LĐLĐ tỉnh cũng lưu ý các đơn vị nắm chắc tình hình đời sống, việc làm, phát sinh quan hệ lao động để kịp thời báo cáo Công đoàn cấp trên, địa phương để giải quyết ngay, không để những mâu thuẫn nhỏ dẫn tới đình công, ngừng việc tập thể. Công đoàn cơ sở cần giám sát chặt việc thực hiện các chế độ, chính sách của DN đối với NLĐ, không để quyền lợi NLĐ bị thiệt thòi, nhất là vấn đề tiền lương, bảo hiểm xã hội và các chính sách khác.

Bên cạnh đó, cán bộ Công đoàn nâng cao vai trò thương lượng với chủ DN về các chế độ, chính sách có lợi cho NLĐ; tạo động lực cho công nhân yên tâm làm việc. Đối với những DN quá khó khăn phải thực hiện các phương án sản xuất thì cần đảm bảo thu nhập, việc làm cho NLĐ, hạn chế việc cắt giảm lao động. Công đoàn cần tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ NLĐ khó khăn và chú trọng công tác tuyên truyền ổn định tư tưởng cho NLĐ.

Theo các cán bộ Công đoàn, tác động của tình hình kinh tế thế giới khiến nhiều DN không có đơn hàng và sản xuất cầm chừng. Kéo theo đó, không ít NLĐ bị tạm hoãn hợp đồng hoặc nghỉ không lương. Một số công ty, do thu nhập của công nhân tính theo thành phẩm, vì vậy NLĐ không đảm bảo mức sống. Đây là tình trạng chung hiện nay nên việc thương lượng tiền lương, thưởng Tết sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Trước mắt, Công đoàn sẽ cùng DN tìm các phương án giữ việc làm cho NLĐ. Tuy nhiên để NLĐ gắn bó, DN cần tính toán kỹ mức thưởng hợp lý trong dịp Tết Nguyên đán 2024 tới.

Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho biết, đến thời điểm này, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn ổn định, hài hòa. Các DN duy trì sản xuất và lo việc làm, thu nhập ổn định cho công nhân. Một tín hiệu khởi sắc là các DN đã bắt đầu tuyển dụng lao động trở lại để phục vụ sản xuất. Những tháng cuối năm, LĐLĐ TP.Khánh đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở phối hợp với DN quan tâm đến phúc lợi và thực hiện đúng các chính sách như đã cam kết với NLĐ; đồng thời tăng cường tuyên truyền để NLĐ chia sẻ khó khăn với DN.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bùi Thị Bích Thủy, qua giao ban với các Công đoàn cơ sở, LĐLĐ tỉnh đã đề nghị các Công đoàn cơ sở bám sát tình hình đời sống, việc làm NLĐ; đồng thời phối hợp DN thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của NLĐ. Trên cơ sở đó, Công đoàn sẽ thương lượng với chủ DN những chính sách tốt hơn; hoạt động Công đoàn có nhiều chương trình đi vào chiều sâu nhằm chăm lo thiết thực cho đoàn viên, NLĐ.

Lan Mai


Warning: Use of undefined constant TDC_PATH_LEGACY - assumed 'TDC_PATH_LEGACY' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/vietseik/tuyendungkysudinhat.vietseiko.com/wp-content/plugins/td-composer/td-composer.php on line 107

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*
*